เรียนมอนเตสซอรี่แล้วได้อะไร
แรงจูงใจจากภายใน เป็นแรงจูงใจที่เกิดจากภายในตัวเด็กเองในการที่จะทำงานหรือกิจกรรมใดๆ ให้สำเร็จ เพื่อความพึงพอใจ ความสุขของตนเอง โดยไม่จำเป็นต้องมีแรงจูงใจจากภายนอก ไม่ว่าจะเป็นรางวัล คะแนน คำชม หรือการลงโทษ
วินัยในตนเอง ที่ที่มีอิสรภาพอย่างมีขอบเขต เป็นที่ที่น่าอยู่สำหรับเด็ก จะเห็นว่าเด็กสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียนและห้องเรียนได้ เพราะระเบียบต่างๆ เหล่านี้ได้กำหนดขอบเขตที่เหมาะสมในการปฏิบัติตนในห้องเรียนและโรงเรียน กฎระเบียบเหล่านี้จะซึมซับเข้าไปภายใน จนเด็กสามารถที่จะทำตามกฎกติกาที่มีอยู่ได้ โดยอาจจะไม่จำเป็นต้องมีผู้ควบคุม
ความคิดสร้างสรรค์ เด็กมีความมั่นใจที่จะใช้ความรู้และทักษะที่ตนเองมี ในการแสดงความคิดเห็นและความคิดสร้างสรรค์ รู้ถึงคุณค่าของความคิดเห็นของตนเอง เคารพในความคิดเห็นและความคิดสร้างสรรค์ของผู้อื่น ยินดีที่จะรับฟังและแบ่งปันความคิดซึ่งกันและกัน เกิดความสุขและความพอใจในการแสดงออกของตน
ความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวม ความรับผิดชอบต่อสังคมหมายถึงการตระหนักว่าการกระทำของตนมีผลต่อส่วนรวม และหมายถึงการเสียสละทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม
เป็นตัวของตัวเอง มีความภาคภูมิใจในตนเอง และ ดูแลตนเองได้ เด็กที่ดูแลตนเองได้คือ เด็กที่มีเป็นตัวของตัวเอง เป็นอิสระไม่พึ่งพาผู้อื่น มีความสำรวม รอบคอบและมีคุณธรรม รู้ว่าตนเองเป็นอย่างไร และไม่รู้สึกว่าตนเหนือกว่าหรือด้อยกว่าผู้อื่น
ความมั่นใจในตนเอง เด็กที่มีความมั่นใจในตนเองจะรับรู้ในด้านความสำเร็จหรือด้านบวกของตนเอง มีความเข้าใจอย่างแท้จริงถึงผลลัพธ์ที่ได้ และมีความสามารถในการเรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเอง การได้ลองผิดลองถูก คิดไตร่ตรอง และการแก้ไขจากผิดเป็นถูกด้วยตนเอง เหล่านี้ล้วนเป็นแนวทางที่นำไปสู่ความสำเร็จ
ด้านจิตวิญญาณ เด็กมอนเตสซอรี่จะมีความเมตตา ความเข้าอกเข้าใจ และอ่อนโยนต่อโลก ต่อธรรมชาติ และต่อมนุษย์ด้วยกัน
ความพร้อมด้านวิชาการ มอนเตสซอรี่ช่วยให้เด็กมีทักษะในการเป็นผู้ใหญ่ที่มีความเป็นตัวของตัวเอง และเป็นผู้ที่เรียนรู้อยู่ตลอดชีวิต เมื่อมีความชำนาญในทักษะหนึ่งแล้ว เขาสามารถที่จะเรียนต่อและปรับตัวเพื่อสิ่งที่ท้าทายขึ้นได้ ในแง่วิชาการ เด็กรู้ดีว่ามีอะไรอีกมากที่จะให้เขาได้เรียนรู้ ทั้งในด้านการอ่าน เขียน พูด และคิด เด็กๆ เรียนว่าจะเรียนอย่างไรโดยผ่านการลงมือปฏิบัติจริง สำรวจสื่อในห้องเรียน นำแนวคิดใหม่ๆ มาประสานกับของเดิม วิเคราะห์ข้อมูลและคิดอย่างมีวิจารณญาณ ทักษะด้านวิชาการจำเป็นสำหรับการเรียนรู้ แต่มิใช่เป้าหมายสำหรับการเรียนรู้